Tin tức

Dữ liệu giám sát hành trình sẽ được CSGT khai thác triệt để

Thay vì chỉ lưu kho ở TCĐB, cảnh sát giao thông sẽ trực tiếp sử dụng dữ liệu từ hộp đen (thiết bị giám sát hành trình) để xử lý vi phạm.
 
Đầu tháng 7 vừa qua, truyền thông trong nước xuất hiện nhiều luồng ý kiến về việc hiện nay dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình rất đa dạng nhưng chưa phát huy được hiệu quả tối ưu. Tại trung tâm lưu trữ dữ liệu của TCĐB Việt Nam, các thông tin về phương tiện vận tải và người lái như vận tốc, lộ trình lái xe, thời gian tài xế cầm lái,… được lưu thường xuyên, liên tục, độ chính xác cao. Tuy nhiên, những thông tin này vẫn trong tình trạng nằm trên “bàn giấy”, chưa được khai thác triệt để trong công tác quản lý, xử lý ngay các trường hợp vi phạm.
 
Trong khi đó, hầu hết những lỗi vi phạm giao thông cơ bản hiện nay như chạy quá tốc độ, sai lộ trình, lái xe quá giờ quy định,… đều có đầy đủ trong dữ liệu gps. Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, chỉ riêng 5 tháng đầu năm 2019, cả nước xảy ra 6.779 vụ tai nạn giao thông, làm chết 3.128 người, bị thương 5.254 người. Riêng đường bộ chiếm 98% các vụ tai nạn này. Nguyên nhân chính vẫn liên quan đến vấn đề tốc độ và thời gian lái xe.

 
Dữ liệu giám sát hành trình sẽ được CSGT khai thác triệt để
 
Trước tình trạng trên, Bộ Công an có văn bản đề xuất Bộ GTVT chia sẻ các dữ liệu gps, để sử dụng chung vào công tác quản lý kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Trên thực tế, hiện nay hầu hết những lỗi vi phạm cơ bản của xe và tài xế đều được thiết bị giám sát hành trình ghi lại, báo cáo đầy đủ về trung tâm phần mềm của TCĐB. Những dữ liệu này sau đó sẽ được bộ phận thanh tra ngành GTVT sử dụng để phạt nguội phương tiện và người lái hay xử lý các doanh nghiệp kinh doanh vận tải. Phía lực lượng công an hiện chưa thể khai thác dữ liệu này để phục vụ cho công tác xử phạt trực tiếp, đảm bảo tính trực quan, chính xác hơn.
 
Về vấn đề này, Bộ GTVT cũng sớm có văn bản báo cáo Chính phủ phương án xử lý. Theo đó, Bộ GTVT tiếp thu ý kiến của Bộ Công an về việc chia sẻ, kết nối dữ liệu gps để phục vụ việc kiểm tra, xử lý vi phạm giao thông, quản lý phương tiện và người lái. Việc kết nối dữ liệu gps giữa Bộ GTVT và ngành công an đã được đưa vào dự thảo Nghị định 86 quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, tại khoản 8 điều 23. Ông Nguyễn Văn Thể - Bộ trưởng Bộ GTVT khẳng định: “Việc này là để phục vụ công tác kiểm tra, xử lý vi phạm; chia sẻ dữ liệu với các cơ quan nhà nước khác có liên quan để phục vụ nhu cầu giám sát, quản lý”.
 
Với việc lực lượng công an sử dụng ngay dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình để xử lý phương tiện vi phạm, các lỗi cơ bản của tài xế sẽ được phát hiện và xử phạt kịp thời, tăng tính răn đe. Từ đó hành vi của lái xe từng bước được chấn chỉnh, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông, hạn chế tai nạn, xây dựng xã hội yên bình, văn minh.
  •   
  •  
  • Eposi
  • Mạnh Dũng

Recent Posts

Go Top