Tin tức

Hà Nội đề xuất xây thêm nhiều cầu vượt

Đó là ý kiến được nêu ra tại lễ tổng kết Chương trình giảm thiểu ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố giai đoạn 2012 - 2015; đề xuất mục tiêu tiếp tục giảm thiểu ùn tắc giao thông giai đoạn 2016 - 2020.

Buổi lễ được tổ chức vào chiều 17/9, do Sở GTVT Hà Nội chủ trì. Theo báo cáo của Sở GTVT Hà Nội, trước khi thực hiện Chương trình mục tiêu giảm thiểu ùn tắc giao thông, thành phố có 89 điểm, tuyến đường thường xuyên ùn tắc và có nguy cơ ùn tắc giao thông. Đến năm 2014, đã giải quyết được 55/89 điểm, tuyến đường (tương đương 61,8%) và phát sinh 12 điểm mới. Năm 2015, các điểm ùn tắc và có nguy cơ ùn tắc đã giải quyết được 7 điểm nhưng phát sinh thêm 14 điểm. Như vậy, tính đến nay trên toàn địa bàn thành phố có tất cả 53 điểm, tuyến đường ùn tắc và có nguy cơ ùn tắc.

 
Ảnh minh họa.

Bên cạnh đó, công tác tổ chức quản lý và điều hành giao thông cũng đạt được những kết quả đáng ghi nhận khi đã khánh thành và đưa vào khai thác sử dụng Trung tâm đèn tín hiệu giao thông và thiết bị ngoại vi để nâng cao hiệu quả tổ chức điều hành giao thông; tiếp tục hoàn thành các dự án trong năm 2015 với hệ thống camera tại 200 nút, phục vụ công tác quản lý, điều hành, giám sát giao thông và xử lý vi phạm giao thông qua hình ảnh. Sở GTVT Hà Nội cũng đã rà soát, giải tỏa, sắp xếp các điểm, bãi đỗ xe trên 88 tuyến phố; thu hồi giấy phép trông giữ phương tiện trên 262 tuyến phố; Đồng thời sắp xếp điểm trông giữ phương tiện một cách hợp lý đảm bảo lòng đường dành cho phương tiện, hè dành cho người đi bộ...

Tuy nhiên, công tác đảm bảo ATGT trong thành phố còn gặp nhiều khó khăn, tình hình tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông vẫn tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp. Số phương tiện cá nhân đang tăng cao. Cụ thể, trong 8 tháng đầu năm 2015, có gần 183.000 phương tiện đăng ký mới (trong đó ô tô là 40.000 chiếc, xe máy hơn 140.000 chiếc). Bên cạnh đó, ý thức của người tham gia giao thông còn hạn chế, tình trạng lấn chiếm vỉa hè kinh doanh buôn bán vẫn chưa được xử lý triệt để. Khiến cho tình trạng ùn tắc giao thông đang có dấu hiệu "nóng" trở lại trong thời gian gần đây.

Sở GTVT đề xuất tiếp tục triển khai Chương trình mục tiêu giảm thiểu ùn tắc giao thông giai đoạn 2016- 2020, qua đó tập trung để hoàn thành các dự án chuyển tiếp 2012 - 2015, đồng thời lựa chọn một số dự án giao thông quan trọng có vai trò lớn để tập trung đầu tư.

Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, để giảm ùn tắc, nhiệm vụ phân luồng, tổ chức giao thông quan trọng, nhưng chưa đủ. "Với lượng phương tiện tăng cao như hiện nay, nếu không tập trung đầu tư vào cầu đường, thì có phân làn giỏi cách mấy cũng vẫn tắc", ông Viện khẳng định.

Dẫn chứng cho sự ưu việt của cầu vượt đô thị, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội thông tin, 7 chiếc cầu vượt ở Hà Nội đã giúp giải tỏa giao thông Thủ đô trong vài năm. Vì vậy, Sở GTVT đề xuất xây thêm nhiều cầu vượt, hoàn thành những dự án trọng tâm để chống ùn tắc. Trong năm 2015 sẽ tiến hành 2 dự án: Cải tạo nút giao thông Bắc cầu Chương Dương và Dự án cầu Mọc.

Tại buổi tổng kết, ông Nguyễn Văn Nam, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP. Hà Nội cho rằng, những tiến bộ trong 3 năm qua đã chứng minh sự đúng đắn, hiệu quả của chương trình. Ông Nam đề nghị Sở GTVT đưa vào Chương trình mới những cầu vượt nhẹ mang tính đột phá, giải tỏa những nút thắt cổ chai nhức nhối ở Thủ đô.

Theo TPO

 
  •   
  •  
  • Eposi
  • 365
  • Mạnh Dũng

Recent Posts

Go Top