Tin tức

Yêu cầu bắt buộc gắn thiết bị định vị ô tô

Sở GTVT TPHCM vừa có văn bản gửi Bộ GTVT góp ý về dự thảo nghị định thay thế NĐ86, trong đó có đề cập đến việc tăng cường nhắc nhở lắp đặt, quản lý vận tải qua thiết bị định vị ô tô.

Bên lề dự thảo Nghị định thay thế NĐ 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, Sở GTVT TP HCM kiến nghị các cơ quan chức năng sớm nâng cấp, cải tiến phần mềm quản lý dữ liệu giám sát hành trình hiện đang đặt tại TCĐB VN.

 

Quy định gắn thiết bị định vị ô tô như thế nào?

 

Theo Nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, một trong những điều kiện bắt buộc đối với hoạt động kinh doanh vận tải là gắn thiết bị định vị ô tô: Xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách, xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa bằng công - ten - nơ, xe đầu kéo kéo rơ moóc, sơ mi rơ moóc hoạt động kinh doanh vận tải và xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa phải gắn thiết bị giám sát hành trình; thiết bị giám sát hành trình phải đảm bảo tình trạng kỹ thuật tốt và hoạt động liên tục trong thời gian xe tham gia giao thông.

 

Yêu cầu bắt buộc gắn thiết bị định vị ô tô
Theo NĐ86, nhiều loại xe kinh doanh vận tải phải gắn thiết bị định vị ô tô. (Ảnh minh họa)


Tùy từng dòng xe khác nhau, lộ trình gắn gps được quy định ở từng thời điểm:

- Trước ngày 01 tháng 7 năm 2015 đối với xe taxi, xe đầu kéo kéo rơ moóc, sơ mi rơ moóc kinh doanh vận tải;
- Trước ngày 01 tháng 01 năm 2016 đối với xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa có trọng tải thiết kế từ 10 tấn trở lên;
- Trước ngày 01 tháng 7 năm 2016 đối với xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa có trọng tải thiết kế từ 07 tấn đến dưới 10 tấn;
- Trước ngày 01 tháng 01 năm 2017 đối với xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa có trọng tải thiết kế từ 3,5 tấn đến dưới 07 tấn;
- Trước ngày 01 tháng 7 năm 2018 đối với xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa có trọng tải thiết kế dưới 3,5 tấn.

Để hỗ trợ công tác quản lý vận tải của doanh nghiệp và cơ quan nhà nước, về mặt kỹ thuật, thiết bị này cần có tối thiểu các chức năng hoạt động gồm: chức năng thông báo trạng thái hoạt động, chức năng ghi nhận thay đổi lái xe, chức năng cảnh báo đối với lái xe, chức năng ghi và lưu trữ dữ liệu trên thiết bị, chức năng truyền dữ liệu về máy chủ, chức năng cài đặt tham số, chức năng trích xuất dữ liệu qua cổng kết nối máy tính.

Trong đó, các dữ liệu lưu trữ trên thiết bị sẽ có tối thiểu các thông số như hành trình xe chạy, tốc độ vận hành của xe, thông tin về lái xe, thông tin về số lần và thời gian dừng đỗ xe. Các tham số cài đặt ban đầu trong trên thiết bị cần có: biển số xe, hệ số xung/km, phương pháp đo tốc độ, tốc độ giới hạn, ngày lắp đặt sửa đổi thiết bị.

 

Hiệu quả quản lý thực tế của thiết bị định vị ô tô


Theo đánh giá của đại diện Sở GTVT TP HCM, thiết bị định vị ô tô thực sự có vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu vi phạm giao thông của tài xế.

Thống kê chính thức từ cơ quan này cho biết, có hàng trăm trường hợp vi phạm trong hoạt động vận tải bằng xe ô tô năm 2018 thông qua thiết bị giám sát hành trình trên địa bàn thành phố. Sở đã quyết định thu hồi 130 phù hiệu xe khách (xe chạy tuyến cố định, hợp đồng) vi phạm về tốc độ.


 

Yêu cầu bắt buộc gắn thiết bị định vị ô tô 02
Thiết bị định vị ô tô giúp doanh nghiệp và cơ quan chức năng quản lý xe hiệu quả. (Ảnh minh họa)

 


Bên cạnh đó, sở có công văn nhắc nhở, chấn chỉnh 288 đơn vị kinh doanh vận tải hành khách tuyến cố định, hợp đồng, du lịch, xe buýt và xe hàng hóa; rà soát, xử lý 1.412 phương tiện vi phạm về tốc độ qua kiểm tra trên hệ thống thiết bị giám sát hành trình.

Ông Trần Quang Lâm, Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải thành phố Hồ Chí Minh khẳng định rằng, thiết bị giám sát hành trình lắp đặt trên các phương tiện vận chuyển hành khách và hàng hóa đã giúp cơ quan chức năng của thành phố Hồ Chí Minh phát hiện, xử lý nhiều trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Ông Lâm cũng cho rằng việc gắn gps đồng thời có tác dụng nhắc nhở, chấn chỉnh kịp thời lái xe trong điều chỉnh tốc độ khi lưu thông trên đường nhằm giúp họ tránh những vi phạm về Luật Giao thông đường bộ cũng như tai nạn đáng tiếc, bảo đảm an toàn cho mỗi hành khách.

Riêng với doanh nghiệp hay hợp tác xã vận tải, sản phẩm này một lần nữa khẳng định vai trò khi giúp các đơn vị dễ dàng quản lý đồng thời nhiều xe, tài xế. Hiện nay, bộ phận quản lý, điều hành xe của các đơn vị đều có thể hoạt động dễ dàng, hiệu quả hơn nhờ có thiết bị này. Thông qua màn hình máy tính, 24/24 giờ trong ngày, ban điều hành của đơn vị có thể nhận biết xe nào vi phạm giao thông (vượt tốc độ, đi sai lộ trình, sai thời gian lái xe,…) Để đánh giá mỗi tháng/ quý, đơn vị cũng có thể xuất dữ liệu gps làm báo cáo hành trình, báo cáo tổng hợp, đánh giá hiệu quả hoạt động của từng phương tiện và tài xế.

Từ những đánh giá trên, Sở GTVT TPHCM kiến nghị cơ quan chức năng cần sớm nâng cấp, cải tiến phần mềm quản lý dữ liệu giám sát hành trình để thiết bị này tiếp tục phát huy vai trò tối ưu với doanh nghiệp và cơ quan quản lý. Sở cũng kiến nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề xuất Bộ Giao thông - Vận tải kiến nghị Chính phủ sớm ban hành Nghị định thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP ngày 10/9/2014 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô.
Quang Minh
  •   
  •  
  • Eposi
  • Mạnh Dũng

Recent Posts

Go Top